Wednesday, June 21, 2006

Mawalang Galang Na Po!

Meron tayong mga kasabihan na “Igalang ang mga matatanda”, pero minsan kung sino pa ang may mga edad na ay yun pa ang mga bastos at mga walang modo. Pano mo ba naman bibigyan ng galang ang mga ganitong klaseng tao?

Tulad na lang nng isang matandang nakasakay ko sa bus. Pinapa off nya sa driver ang aircon kesho daw nilalamig sha, ang sabi naman ng driver eh, ala shang magagawa dahil hindi ito ma switch off, kahit pinipilit nyang e explain na hindi nya hawak ang control sa aircon ay makulit at sumisigaw ang matanda at tinawag pa shang tanga at tamad. Tama ba naman yun!? Tinanong sha ng driver, “Ikaw alam mo ba kung pano i off?, sabi ng matanda “Abah, trabaho mo yan, wag kang makikipag talo sakin!” Haaaayyy naku Lolo! Oh Lord!

Sa aking pinapagtrabahuhan naman, may isang matanda na panay ang mura, jusko po!, kung pwede ko lang putulin ang kanyang dila ay ginawa ko na, at ang dami pang angal at ang lakas ng loob nyang itanong sakin kung bakit di ako ngumingiti? Hello?!

Meron naman akong kaibigan na na harass ng kanyang boss na matandang manyakis, palibhasa mayaman ay akala nya ay kaya nyang bilhin lahat, pero “yuuuuck!” meron pa ring mga pumapatol sa kanya hah, kadiri kamo, di ko maimagine ang kanyang mala kulduroy na balat na naka latag sa makinis na balikat ng kanyang material girl.

Naman naman! di nalang nila isipin na matanda na sila at kelangan na nilang mag reflect sa kanilang mga buhay buhay at ituwid ang mga dapat ituwid.

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home