Saturday, August 19, 2006

Cooking Ng Ina

Ang swerte ko. Ang swerte swerte ko.

You know why?

Minsan lang ako mag yayabang mga kapitabahay kaya pag bigyan nyo na ako.

Because all the women in my life knows how to cook and they cook oh so gooooood!

Umpisahan na natin sa aking lola from Bicol. Shempre Bicol ano pa ang masarap dun kundi laing. Da best mag laing ang Lola ko at iba iba pang luto na may gata. Masarap din ang kanyang pansit. Then and Mommy ko lam nyo naman Bicolana din so kung ano ang alam ng Lola ko eh alam din nya at the best ang kanyang spaghetti. Then my two sisters who has their own specialties, naalala ko nun nung nag be-bake pa ang aking eldest sister ng mga cakes. Pamatay ang kanyang apple pie, blue berry cheesecake at chocolate cake na parang galing sa langit then my youngest sister naman ay magaling sa pasta at iba iba pang ulam at specialty din nya ang buko pandan.

At shempre pa ang aking wife na napaka laki ng achievement sa pag luluto. Imagine eh nung nasa Pinas pa sha eh mejo di pa sha ganun ka galing pero nung nandito na kami ay no choice but to learn how to cook at hindi lang sha natututo, talagang pinag igihan nya. Unang una sa listahan nya ang kare kare, gggggggrrrraaaaaabeeeeee!!!!!!!! Alang sinabi ang Bario Fiesta hah, ( oh ala akong gusting bilhin na star wars oh audio cd hah, honest comment ito) tapos nanjan ang beef with rice noodles, jan din ang buttered chili prawns, sarap din ng apple pie namin kaso tagal na namin di ginagawa kasi mejo hataw sa pampatabahhhhhh.

Yum yum! Burp! Busog! Solb!

1 Comments:

Blogger darlene said...

bigla akong nabutom tapos kong mabasa yung post mo.

laing, fave ko yan!

8:41 AM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home