Thursday, July 27, 2006

Original Original Filipino Music

Naalala nyo ba ang mga kanta na ang “Aking Awitin” ni Bong Gabriel o yung “I Will Always Stay In Love This Way” ni Boy Katindig o yung theme song nang Hallmark nuon na “No One Throws Away Memories”? Kung kasing bata kita kapatid ay malamang ay familiar sa iyo ang mga songs na ito.

Ewan ko hah pero sa aking palagay ay ang mga original original Filipino music nuong 70s at early 80s ay ang peak ng Filipino music. Sa tingin ko ay yun ang time na nagsabog ang langit ng creativity sa mg Pinoy artists when ito comes to making music. Ang mga music nuon kasi ay talagang pinag isipan from lyrics, arrangement, melody and every detail.

Minsan sinasabi natin na baduy ang mga kanta ni Ate Showy tulad ng “High School Life” or yung “Farewell” ni Raymund Lauchengco pero kung papakingan mo ng maigi ang pagkaka construct ng kanta ay masasabi mo talagang creative at pinag isipan. Lahat ng parts lyrics, guitar lines, bass lines, drums and timing ay magaling talaga at talagang filled with emotions.

Nuon din na define kung ano ang Manila Sound. Nanjan ang VST and Company, Hotdog, Labuyo at Apo Hiking Society.

I’m so proud of music from this era. Lagi kong pinaparinig sa mga friends ko na ibang lahi at di sila makapaniwala na 70s pa ito. Buti na lang nung nasa Pinas pa ako ay naka kita ako ng compilations ng mga pinaka rare na OPM music. Yun nga lang pirated. Aray Ko! Pero isipin nyo na lang mga kapatid buti pa ang mga music pirates ay na a appreciate ang quality Pinoy music.

Kung gusto nyo ng mga kopya mga kapatid ay pwede ko kayo send-an through wav format kung sabagay rare na ito at wala ka nang makikita kaya siguro ok lang na ishare (hi hi hi hi).

Ito ay mga iilan lang sa mga meron ako

No One Throws Away Memories – Richard Tan
Got to Let you Knnow – Tito Mina
I Will Always Stay In Love This Way – Boy Katindig
Smile – Ministrels
Both In Love – Tito Mina
Umagang kay Ganda - Ministrels



Aking Awitin - Bong Gabriel

Bakit di ko maamin sa iyo
Ang tunay na awitin ng loob ko
Di ko nais mabuhay pa kung wala sa piling mo
Ngunit di ko pa rin maamin sa iyo


Di malaman ang sasabihin 'pag kaharap ka
Ngunit nililingon naman pag dumaraan na
O ang laking pagkakamali
Kung di niya malalaman
Sa awitin kong ito ipadarama

Sa awitin kong ito ipadarama


At kung ako'y lumipas at limot na
Ang awitin kong ito'y alaala pa
Awitin ng damdamin ko sa iyo maiiwan
Sa pagbulong ng hangin ng nakaraan
O sa pagbulong ng hangin ng nakaraan

Sa awitin kong ito ipadarama

---------------------------------------------------

Got To Let You Know Lyrics - Tito Mina Lyrics

You're the only one
I'm depending on,
If you go I would be blue,
You'd take away the sun.

So I beg of you
Try to understand,
There's no room for words unsaid
Or feelings left to chance.

I got to let you know that I love you,
I got to let you know that I care;
I got to let you know that for you
I'll always be there.

Friends say I'm a fool
Not to play it cool,
But I don't mind bein' the only
Exception to the rule.

Got a burnin' love
I'm always dreaming of;
When you smile it's all worthwhile
That for me's enough.

Please don't be surprised
I'm not one to disguise;
What I feel I know is true
You've got to realize.

Love is like a bell
There's just one way to tell,
If it's real it's going to ring
That is why I sing.

I got to let you know that I love you,
I got to let you know that I care;
I got to let you know that for you
I'll always be there

1 Comments:

Blogger Ka Uro said...

Uy parikoy type ko ang mga music na yan. reminded mo of another tito mina song. "Marami na akong nahalikan Marami pang labing matitikman. Kay rami nang napusuan dI na mabilang kung ilan, ngunit ganoon pa ma'y ikaw pa rin..."

6:59 PM  

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home